Danh gia vọng tộc – Chương 64 (1)

Chương 64 (1)

 

Dương Tùng Chi đột nhiên lên tiếng khiến mọi người quay hết sang nhìn, y ngồi đường hoàng ngay ngắn*, dáng lưng thẳng tắp, thần sắc nghiêm nghị, phong thái điềm tĩnh ung dung, cứ như thể câu hỏi ban nãy chỉ do hiếu kỳ nên mới thốt ra.

*Nguyên văn là cụm “Đại đao khoát phủ”, cụm từ dùng để miêu tả khí thế mãnh liệt của quân đội khi đương đầu với kẻ địch và cách làm việc dứt khoát quyết đoán. Cụm từ này có xuất xứ từ hồi 47 trong “Thủy Hử” của tác giả Thi Nại Am. Trong câu thì cụm từ dùng để chỉ dáng ngồi thẳng tắp đường hoàng của Dương Tùng Chi.

Theo lý mà nói, đây là việc nhà họ Diêu, chưa kể tới Dương Tùng Chi, ngay cả Trấn Quốc Công Dương Kiến có mặt tại đây cũng không thể tùy ý xen vào. Hôm nay Diêu gia xảy ra sự tình nhường này, đáng lẽ Dương Tùng Chi nên tỏ thái độ tôn trọng mà vờ như không biết, tránh đi chỗ khác, nhưng bởi chị em Cẩm Sắt vừa được phủ Trấn Quốc Công cứu giúp, hơn nữa lại được đích thân Dương Tùng Chi đưa trở về, thêm vào đó, Diêu thị không dám đắc tội với phủ Trấn Quốc Công, vì thế thấy Dương Tùng Chi không có ý định rời đi, tộc trưởng cũng chẳng dám mở miệng yêu cầu, cho nên cứ để y đứng ngoài quan sát từ đầu tới giờ.

Bỗng nhiên thấy Dương Tùng Chi lên tiếng, tộc trưởng chợt quay sang nhìn, y bỗng cảm thấy vị thế tử Trấn Quốc Công này sao bây giờ chẳng còn vẻ hòa nhã ân cần như lúc trước, ban nãy tuy cậu ta không tươi cười nhưng chí ít còn điềm đạm ôn hòa, ngược hẳn với vẻ mặt lạnh lùng nghiêm nghị như thể mặt Diêm Vương hiện giờ, dù cậu ta chẳng giận dữ nhưng toàn thân toát đầy vẻ oai nghiêm lạnh lùng.

Tộc trưởng bất chợt ngẩn ra, y đoán Dương Tùng Chi đang tỏ thái độ bất bình vì phán xử bất công mà dòng họ dành cho chị em Cẩm Sắt, y bỗng nhiên nhớ tới ban nãy Dương Tùng Chi từng nói Cẩm Sắt có ơn cứu mạng Bình Nhạc Quận chúa, tức thì trong lòng vạn phần lo lắng. Có điều nói tới vấn đề gia sản Diêu Hồng để lại, dù y là tộc trưởng nhưng cũng chẳng muốn tư lợi, y sẵn lòng đứng về phía chị em Cẩm Sắt, chủ trì công lý. Bất luận thế nào, bởi thái độ hiện giờ của Dương Tùng Chi, y bỗng coi trọng chị em Cẩm Sắt thêm vài phần.

Y còn chưa đáp, Dương Tùng Chi liền tỏ ra ôn hòa đôi phần, tiếp tục cất tiếng: “Tộc trưởng chớ trách, ta chỉ thấy hơi lạ, theo quy tắc của gia tộc, khối gia sản này nên do dòng chính của mỗi chi đứng lên cùng kinh doanh, chờ tới lúc Văn Thanh trưởng thành sẽ giao lại cho em ấy mới phải, tại sao trong ba năm qua đều do một tay Diêu Ngô thị quản lý?”

Tộc trưởng thấy sắc mặt Dương Tùng Chi lại biến đổi thì thầm khẩn trương, y cất tiếng: “Thế tử không biết đấy thôi, năm đó hai đứa trẻ đưa linh cữu về, do linh đường* đặt tại nhà cũ, cho nên tất cả gia sản đều để tạm trong mấy căn khố phòng ở đây. Sau này do Diêu gia bận tranh chấp việc nuôi dưỡng với phủ Thượng Thư nên sự tình cứ náo loạn hết cả lên, vì thế chuyện gia sản đành tạm gác lại. Đợi đến khi hết thảy ổn định thì đã qua hơn nửa năm, các cửa hàng và điền trang đều do Đại phòng của Lễ Hách tiếp quản, vả lại luận thân sơ, Lễ Hách cũng có quan hệ gần gũi nhất với hai đứa nó, khối gia sản này do Đại phòng thay mặt quản lý cũng là chuyện đương nhiên, bởi vậy sau khi bàn bạc nhóm trưởng bối quyết định để Đại phòng của Lễ Hách quản lý khối gia sản này. Thật ra hàng năm chúng ta đều kiểm tra lại sổ sách, Diêu Ngô thị cũng không được tùy ý thay đổi quyền hạn của quản sự các cửa hàng và điền trang, cho nên tóm lại không hoàn toàn do một mình Ngô thị quản lý.”

*Linh đường: Là nơi để linh cữu, nơi để quan khách tới viếng.

Dương Tùng Chi gật đầu tỏ ý đã hiểu, sau đó tiếp lời: “Theo lý mà nói, ta là người ngoài, không tiện nhiều lời, nhưng Diêu tiểu thư có ơn cứu mạng chị gái ta, lúc đưa Diêu tiểu thư xuống núi, chị gái còn đặc biệt sai người dặn dò, nhất định phải tìm hiểu rõ ràng* chuyện Diêu tiểu thư bị người mưu hại. Bây giờ mặc dù sự tình đã sáng tỏ, nhưng gã sai vặt Lai Thăng này liệu có cấu kết với vị chủ nhân nào đó trong phủ hay không vẫn còn chưa rõ. Ta tuy là người thô lỗ, nhưng vẫn hiểu trong quy trình thẩm tra một vụ án, động cơ gây án là rất quan trọng. Nói hậu nhân** của Mã gia tới trả thù dù sao vẫn có phần khiên cưỡng, nhất là chuyện đã qua hơn mười năm, thật ra nếu chị em Diêu tiểu thư gặp chuyện, chỉ có những người được hưởng lợi trực tiếp từ việc này mới có nhiều khả năng là hung thủ.”

*Nguyên văn là cụm “Thủy lạc thạch xuất”, nghĩa là lúc nước rút thì sẽ hiện ra tảng đá. Cụm từ này nguyên gốc để chỉ một hiện tượng tự nhiên, sau này được dùng với nghĩa phơi bày chân tướng, tra ra manh mối, chân tướng sự việc.

**Nguyên văn là “Hậu nhân/Hậu sinh”: Người đời sau, thế hệ sau, con cháu.

Dương Tùng Chi nói vậy tựa hồ chỉ thiếu điều mắng thẳng vào mặt Diêu Lễ Hách và Ngô thị rằng họ chính là những kẻ bày mưu tính kế, sắc mặt hai người họ tức thì thoắt trắng thoắt hồng, Diêu Lễ Hách căn bản không dám mở miệng làm mất lòng Dương Tùng Chi. Y cũng sợ y càng tranh cãi kịch liệt thì Dương Tùng Chi sẽ càng ra mặt đòi lại công bằng cho chị em Cẩm Sắt. Trong nhất thời y ngồi thẳng đơ, nét mặt đầy gượng gạo.

Còn Ngô thị thì ban nãy bước vào đã thấy Dương Tùng Chi ngồi ở vị trí trên cao, nhưng nàng ta không biết thân phận của y nên vẫn âm thầm hoài nghi, đến khi Dương Tùng Chi cất tiếng, tộc trưởng gọi y là thế tử, Ngô thị mới chợt hiểu ra. Nàng ta vừa thấy khẩn trương vừa thấy buồn bực, khẩn trương bởi chị em Cẩm Sắt quả thực được phủ Trấn Quốc Công coi trọng, buồn bực bởi sự đố kị ghen ghét càng ngày càng lan tỏa. Nhưng dù khó chịu tới đâu, ngay cả lão gia nhà mình còn chẳng dám đắc tội, nàng ta sao dám đụng vào.

May mà Dương Tùng Chi chỉ nói một câu, sau đó vòng vo sang chuyện khác: “Ta nói như vậy bởi sợ dân chúng bên ngoài nghe chuyện sẽ có suy nghĩ như vậy. Thế chẳng phải oan cho Đại phòng của Diêu Đồng Tri quá hay sao? Theo ta thấy, chi bằng nhân dịp này xem kỹ lại khối gia sản, mang khế ước của các cửa hàng điền trang và các loại sổ sách giao lại cho mọi người trong tộc cùng quản lý, trước nhất để Đại phòng của Diêu Đồng Tri tránh khỏi hiềm nghi, đơm đặt lung tung*, hơn nữa cũng hợp với quy tắc lâu năm của các gia tộc, để người ngoài khỏi chê cười Diêu thị phá vỡ quy củ, tộc trưởng và Diêu đại nhân thấy có được chăng.”

*Nguyên văn là cụm “Thuyết tam đạo tứ”, nghĩa là “Nói ba thành bốn”, đây là thành ngữ miêu tả việc một người không làm tròn trách nhiệm, công việc của mình, cả ngày chỉ biết nghị luận bậy bạ, ăn không nói có, đơm đặt, đặt điều.

Dương Tùng Chi tỏ ra bận tâm tới thanh danh của Diêu Lễ Hách, nhưng ý tứ châm biếm mắng mỏ trong đó, ai cũng đều nhận thấy. Tuy ngoài mặt y hỏi xin ý kiến mọi người, nhưng trên thực tế ngữ khí càng giống kiểu ra lệnh hơn. Suy cho cùng hôm nay Diêu Lễ Hách yếu thế, tộc trưởng cũng không thể bênh vực, còn Diêu Lễ Hách và Ngô thị càng không dám mở miệng phản đối.

Diêu Lễ Hách ngay lập tức cung kính khom người, thốt đầy cảm kích: “Thế tử gia nói phải.”

Tộc trưởng gật gù nói: “Nếu Lễ Hách cũng ưng thuận, vậy hai ngày tới các chi phái quản sự sang đối chiếu lại sổ sách, sau đó chia nhau tiến hành quản lý. Tứ nha đầu cũng không còn nhỏ, hai năm sau là tới tuổi lấy chồng, nên bắt đầu học quản gia, quản lý sổ sách, chờ sắp xếp xong xuôi mọi việc, con hãy trông coi mấy cửa hàng đi.”

Hôm nay Cẩm Sắt vốn muốn đưa chuyện gia sản ra thảo luận, nhưng không ngờ nàng còn chưa cất tiếng, Dương Tùng Chi đã mở miệng thay. Nếu nàng đề xuất chuyện này, Ngô thị chắc chắn sẽ càng căm ghét nàng, sợ rằng dù nàng có ra vẻ vô tội tới đâu cũng sẽ bị Ngô thị lột trần, nhưng giờ có Dương Tùng Chi trợ giúp, Cẩm Sắt đương nhiên cảm kích vô cùng.

Nghe tộc trưởng nói vậy, nàng lập tức cung kính cúi người hành lễ, Ngô thị thì vừa tức vừa vội. Nàng ta còn chưa ngớt sững sờ thì lại nghe Dương Tùng Chi lên tiếng: “Năm xưa lúc đưa gia sản vào phủ chắc hẳn đều có sổ sách kèm theo, ta tin trong ba năm qua được Diêu phu nhân lao tâm tổn sức trông coi, các cửa hàng điền trang hẳn là ngày một phát triển, thu về vô số tiền tài.”

Ngô thị khó lòng đáp lại, sắc mặt thoắt đỏ thoắt tái, tộc trưởng gật đầu nói: “Đương nhiên có sổ sách đi kèm, năm xưa trong tộc có lưu một bản, chỗ hai đứa nhỏ cũng lưu một bản.”

Dương Tùng Chi mỉm cười, bưng trà lên nhấp, còn Cẩm Sắt thì nháy mắt ra hiệu với Văn Thanh, Văn Thanh bước lên rồi quỳ gối, cất giọng đầy biết ơn: “Thím là trưởng nữ họ Ngô của gia tộc thương nhân đại hộ, miền Tây có câu tục ngữ: “Nghìn vàng khó cầu Ngô thiếu nữ, một cô vào cửa hóa vạn kim”. Câu nói này nhằm khen ngợi thiếu nữ Ngô gia giỏi giang tháo vát, tinh thông quản gia buôn bán. Kỳ thực có thím quản lý gia sản, chị em con vô cùng yên tâm. Có điều bây giờ tộc trưởng ra lệnh chuyển cho mọi người cùng lo liệu, chị em con đương nhiên hết lòng nghe theo. Sự quan tâm săn sóc của dòng họ, chị em con khắc tạc trong lòng, không dám lãng quên, ông nội dạy dỗ con rằng làm người, điều quan trọng nhất chính là không được quên đi gốc gác, bởi vậy con suy đi nghĩ lại, quyết định rằng nếu có một ngày con chẳng may qua đời sớm như phụ thân, vậy khối gia sản này xin sung vào công quỹ của dòng họ, chia đều cho tất cả thân nhân có tên trong gia phả, coi như thể hiện tấm lòng con.”

Diêu Văn Thanh dứt lời, trong phòng tức thì không một tiếng vang, tất cả mọi người đều trợn tròn mắt khiếp hãi, dường như chưa thể hiểu nổi cậu vừa nói gì. Ban nãy lúc ở trên xe ngựa, Cẩm Sắt đã dặn Văn Thanh phải thề như vậy. Nếu đám người họ Diêu bất chấp thể diện, giữa thanh thiên bạch nhật dám thuê người sát hại chị em họ, vậy nàng cần gì phải niệm tình nghĩa, chi bằng lật bài ngửa, khiến sau này dù bọn họ có ra tay cũng phải kiêng dè.

Cẩm Sắt không lộ mảy may, nàng cũng mở to mắt, làm bộ khiếp sợ nhìn đăm đăm Văn Thanh, sau đó cuống quýt kêu to: “Mậu Nhi, em nói linh tinh gì vậy!”. Dứt lời đôi mắt chợt đỏ ửng, như thể khó lòng chấp nhận nổi, nước mắt giàn giụa, vội vã quỳ gối, nức nở thưa: “Em con trẻ người non dạ, nói năng chẳng để tâm, mong tộc trưởng và các vị chú bác đừng trách.”

Giờ phút này Ngô thị liên tiếp bị đả kích, sững sờ tới mức ngơ ngẩn thần hồn, nàng ta chỉ biết rằng đống của cải đồ sộ kia coi như đã hoàn toàn cách xa hẳn. Một khi đã giao lại tài sản cho người trong họ, nàng ta sẽ chẳng thể tùy tiện động vào, hơn nữa với tuyên bố của Văn Thanh, dù nàng ta có tìm cách hại chết thằng bé thì cũng chẳng kiếm được tí lợi lộc nào. Nếu chia đều cho những người có tên trong gia phả, vậy còn lại được mấy phần?! Chẳng bằng cứ tận tâm nuôi dưỡng chị em nó như trước, vậy nàng ta còn có thể kiếm lời từ chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Ngô thị tức giận không biết làm sao, còn nhóm trưởng bối nhìn điệu bộ chị em Cẩm Sắt quỳ gối mà trong lòng dâng nỗi hổ thẹn vô ngần, dẫu gì cũng chỉ là hai đứa trẻ, thế mà bị bức bách đến nỗi phải thốt lời nguyền rủa chính bản thân để bảo toàn tính mạng, người ngoài mà biết được chẳng hiểu sẽ đánh giá một nhà họ Diêu thế nào đây. Hơn nữa, đứa bé này xử sự như vậy, rõ ràng bởi vô cùng sợ hãi, hết cách mới phải dùng tới chiêu “rút củi dưới đáy nồi”, chẳng lẽ chuyện lần này quả thật do chi của Diêu Lễ Hách bày mưu? Nếu không tại sao đứa bé này phải thốt lời như thế!

Nhóm trưởng bối bất giác xúc động, hơn nữa thế tử Trấn Quốc Công còn đang ngồi ở đây, gương mặt già nua của tộc trưởng càng hiện vẻ xấu hổ, một lát sau y mới hít sâu một hơi, đích thân đứng dậy tới đỡ Cẩm Sắt lên rồi nói: “Các con đều là những đứa bé ngoan, yên tâm, trước kia chúng ta sơ sẩy, ít quan tâm để ý tới hai đứa, sau này sẽ không như vậy nữa…”

Cẩm Sắt nghe vậy, rồi nhận thấy ánh mắt lạnh lẽo của nhóm người Diêu Lễ Hách và Ngô thị chiếu sang, trong lòng chợt thấy trào phúng. Hôm nay chị em nàng đưa nhóm trưởng bối vào phủ, coi như đã làm mích lòng Ngô thị và Diêu Lễ Hách, ban nãy chuyện gia sản càng như đổ thêm dầu vào lửa, lời tuyên bố của Văn Thanh còn nhắm thẳng vào bọn họ, bức mặt nạ giấy xem như bị xé toang, sau này sẽ chỉ còn lại sự tử tế bề ngoài và đủ loại thủ đoạn đón chờ chị em nàng.

Cẩm Sắt cũng chẳng sợ sự căm hờn của bọn họ, bởi trước kia thay vì phải lo lắng đối phó với trăm phương ngàn kế, bây giờ làm ầm tới mức này, ngược lại chị em nàng càng có lợi, sau này Diêu Lễ Hách và Ngô thị dù có làm gì cũng đều phải lo lắng đắn đo tới ánh mắt của mọi người. Hơn nữa, như lời Văn Thanh nói, dù bọn họ mưu hại em ấy thành công hay không thì cũng chỉ chuốc lấy nhục nhã mà chẳng thu được gì. Rốt cuộc công sức, sự thận trọng của nàng trong những ngày qua đã được đền bù.

Sự việc chấm dứt tại đó, nhóm trưởng bối an ủi chị em Cẩm Sắt đôi câu, sau đó lần lượt được Diêu Lễ Hách đưa rời phủ, Dương Tùng Chi thì nán lại, y nói muốn tới Thư Huyên viện của Văn Thanh ngồi một lát.

13 comments on “Danh gia vọng tộc – Chương 64 (1)

  1. Anh Trạch ơi anh đi đâu rồi, chap này anh Chi tỏa sáng quá đi…hihi..anh Trạch mà không xuất hiện khéo Cẩm Sắt bị anh Chi cướp mất đấy…

  2. Đúng là nên lật bài ngửa với nhau đi chứ cứ phải giả đò mãi chắc Cẩm Sắt cũng thấy buồn nôn lắm. Biết người ta trăm phương ngàn kế nghĩ cách giết mình chiếm gia sản mà cứ phải đon đả với người ta suốt. Mụ Ngô thị lần này hết mơ tưởng chạm đến gia sản của hai chị em rồi, nhưng vẫn không biết kẻ đồng mưu với mụ là ai, xem chừng cũng có vẻ cao tay. Chừng nào Cẩm Sắt còn chưa tìm được kẻ ấy thì vẫn còn nhiều nguy hiểm.

  3. đúng là chỉ kém chỉ thẳng vào mặt kêu tên mà chửi thôi. bh thì họ diêu cũng hết bề lấp liếm r

♪ Show ur comment ♪